Tags

, ,

Thỉnh thoảng lại có một số bạn bè hỏi mình khi các bạn ấy muốn bắt đầu dưỡng da với rất nhiều băn khoăn thắc mắc và bối rối với việc lựa chọn sản phẩm. Được chia sẻ với mọi người về vấn đề mình quan tâm và có những hiểu biết nhất định mình rất vui, nhưng cũng rất mệt, vì có quá nhiều thứ để nói. Vậy nên mình sẽ tổng hợp lại và chia sẻ dần dần để ai muốn có thể theo dõi dễ dàng hơn, và mình nghĩ đây cũng là các kiến thức căn bản cần biết để không bị ngợp hay “bị lòe” khi đi mua mỹ phẩm nữa, cùng bắt đầu nhé!

Đầu tiên, mình muốn nói đến 3 bước căn bản là nền móng của mọi skincare routine đó là làm sạch – dưỡng ẩm – chống nắng.

1. Làm sạch:

Một làn da đẹp trước hết phải là một làn da sạch. Và sự thật là rất nhiều vấn đề của da phát sinh do da chưa sạch vì chúng ta chưa biết làm sạch đúng cách.

Mình là một người yêu thích làm đẹp, nhưng mình không được học chuyên sâu về chăm sóc da, cũng chẳng có khả năng và cơ hội trải nghiệm nhiều sản phẩm như các beauty blogger. Nhưng mình đã có kinh nghiệm làm ở một shop mỹ phẩm xách tay khá có tiếng ở Hà Nội. Công việc bán hàng và tư vấn qua ib và điện thoại cho mình cơ hội tiếp xúc với nhiều sản phẩm và nhiều câu chuyện về da từ khách hàng hơn. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ dựa trên những điều mình đã đọc và qua kinh nghiệm mà mình có được trong 2 tháng làm việc nhé. ^^

Đầu tiên, bạn cần chọn đúng loại sữa rửa mặt cho da mình.

Tại sao điều này quan trọng? Sự thật là nếu bạn mới đổi srm và nó khiến da bạn quá khô đến mức bong tróc, hãy cẩn thận, da không thích thế và mấy hôm sau nó sẽ nổi giận bằng cách trồng thêm vài con mụn đỏ hỏn cho bạn hết hồn chơi :v có thể sau đó bạn còn bị breakout cả mặt. Và đương nhiên, về lâu về dài điều này không hề tốt cho da, à mà thời gian hết tuýp srm được gọi là dài rồi nhé *wink*

Về srm thì mọi người thường quan tâm đến một điều nữa đó là độ pH. Thông thường các srm trong siêu thị Việt Nam như Pond’s, Acness, … có độ pH khá cao và mình không khuyên dùng lắm. Tuy nhiên, thật ra mình cũng không phải là người quá nghiêm ngặt với pH trong srm vì nhiều hãng Highend đắt đỏ (như Tatcha) họ cũng không quan tâm lắm đến điều đó mà vẫn sản xuất ra những srm có pH ngất ngưởng mà cả thế giới vẫn dùng rần rần và khen tíu tít. Chốt lại là: với skincare, hãy chọn sản phẩm theo loại da, theo review từ nhiều nguồn, và có những thứ phải thử mới biết được.

Thứ 2, toner, nước cân bằng da, thứ mà sau khi về đến Việt Nam, do lỗi dịch thuật ở khâu nào đó, chúng ta còn biết đến nó với tên gọi nước-hoa-hồng 😀 Toner giúp cân bằng độ pH cho da, nghe thì có vẻ không quan trọng và nhiều bạn có thể cũng thấy nó vô thưởng vô phạt, nhưng đây cũng là bước không beauty blogger nào bỏ qua khi nhắc đến 1 routine cơ bản, lý do thì mời bạn theo dõi ở phần sau nhé 😉

Thứ 3, tẩy trang. Tại sao mình lại xếp tẩy trang thứ 3 dù đối với mình tẩy trang là bước không thể thiếu dù mình không trang điểm, chỉ bôi kem chống nắng hằng ngày nhưng vẫn đều đặn dùng dầu tẩy trang mỗi tối, hôm nào lười lắm thì cũng cố gắng thấm nước tẩy trang ra bông lau cả mặt. Vì mình là một con cuồng làm sạch, và mình biết không phải ai cũng thế. Thật ra chúng ta nên tẩy trang hằng ngày vì chúng ta cần dùng kem chống nắng hằng ngày nên tẩy trang giúp loại bỏ hoàn toàn lớp kcn đó và tẩy sạch cả bụi bẩn nữa. Nhưng hiện nay các sản phẩm srm đã cải tiến hơn, có loại còn có thể dùng như tẩy trang nên mình nghĩ với những ai không muốn chi quá nhiều tiền cho skincare, những b chỉ dùng kcn thì srm thôi CÓ LẼ cũng đủ rồi.

2. Dưỡng ẩm:

Có một lầm tưởng vẫn rất phổ biến là da dầu không cần dưỡng ẩm. Đó thực sự là một sai lầm. Mình xin được trích một đoạn từ blog của chị gg.reviews như sau:

CẤU TRÚC DA

Lớp trên cùng của da có tên gọi Epidermis (biểu bì), lớp này chỉ có độ dày khoảng 0.1mm, rất mỏng. Ngoài cùng của lớp epidermis/biểu bì chính là stratum corneum (tên khác horny layer) bao gồm tế bào chết (corneocytes với keratin) và lipids. Bạn tưởng tượng lớp này như một bức tường vậy:

skin_lipids.png

Bức tường này gồm các tế bào da như những viên gạch còn lipids đóng vai trò như vữa để lấp đầy khoảng cách giữa các viên gạch, tạo ra một bức tường vững chãi bảo vệ da bạn trước tác động môi trường bên ngoài, đồng thời ngăn cho lớp nước dưới da khỏi bốc hơi cũng như ngăn cho nước không ngấm vào da (nếu nước ngấm vào da liên tục không có giới hạn thì bạn sẽ ngay lập tức trở thành quả bóng nước mỗi lần đi tắm, đi bơi).

Trên da có nhiều loại lipids khác nhau nhưng nhìn chung là có 2 loại chính là (nguồn): Lipids tiết ra bởi tuyến bã nhờn (sebaceous lipids)  Lipids biểu bì (epidermal/stratum corneum lipids).

Vậy nên, theo mình hiểu đơn giản là da có nước, có lipit tiết ra bởi tuyến bã nhờn (cái làm da mặt bạn bóng loáng và khiến lớp make up trôi cái vèo) và lipit biểu bì (giúp ngăn sự bốc hơi và ngăn nước ngấm vào da). Nếu da bạn không đủ nước, tuyến bã nhờn sẽ càng hoạt động mạnh để tiết ra dầu như một cách bổ sung độ ẩm. Vậy nên nếu da bạn là da dầu, khi da thiếu ẩm nó sẽ càng ra nhiều dầu. Suy ra, dưỡng ẩm luôn là một bước quan trọng dù bất kể thời tiết, khí hậu, loại da, nó giống như việc chúng ta cần uống nước mỗi ngày để sống vậy.

Da đủ độ ẩm sẽ căng mọng và đàn hồi. Việc để da bị khô cũng là một yếu tố làm đẩy nhanh tốc độ lão hóa của da.

3. Chống nắng:

Trong ánh nắng mặt trời có tia UVA, UVB và UVC, xếp theo thứ tự mức năng lượng cao dần. May mắn là tia UVC với mức năng lượng cao nhất đã bị tầng ozone ngăn chặn, các bức xạ UVB thì có thể đi xuyên qua tầng ozone (mặc dù cũng đã được lọc một phần), chúng chiếm khoảng 3% trong phổ tia UV do mặt trời chiếu và đi xuống tới trái đất. Tuy nhiên hiện nay do nhiều tác động, tầng ozone bảo vệ trái đất của chúng ta đang ngày càng yếu (mỏng đi và có nhiều lỗ thủng) cũng có khả năng cho phép các bức xạ năng lượng cao UVC và thêm lượng bức xạ UVB lọt xuống bề mặt trái đất, rất dễ gây nên các vấn đề sức khỏe trầm trọng. Tia UVA chiếm hơn 90% lượng bức xạ từ mặt trời chiếu xuống trái đất.

Tia UVB tác dụng trực tiếp lên lớp biểu bì trên da chúng ta, làm da dễ bị bỏng nắng và sạm đen, đồng thời kích thích các hắc tố melanin, sắc tố đỏ và nâu khiến da bị biến màu. UVB có thể bị ngăn lại bởi quần áo, tường nhà, …. Đó là lí do những người ít ra ngoài thường có làn da trắng, và khi ra đường ta phải mặc áo chống nắng để tránh làm đen da.

Tia UVA âm thầm tấn công vào lớp hạ bì của da, gây lão hóa da và cũng là nguyên nhân cho các bệnh viêm da, ung thư da. UVA có thể xuyên qua mây, quần áo, cửa sổ, cửa kính xe, tường nhà. Bạn phải nhớ rằng bất cứ khi nào còn ánh sáng mặt trời là lúc đó còn tia UV.

Để mình cho các bạn xem ảnh một ông bác làm nghề tài xế đã hủy dung ra sao khi bị ánh nắng mặt trời chiếu vào 1 bên mặt (việc lái xe ở những vùng đồi núi kiểu 1 bên là núi 1 bên là vực thì điều này là dễ hiểu mà *nháy mắt* )

Vậy nên, mình sẽ để ảnh này ở đây và không nói thêm gì cả :))))))

À, nhân tiện mình muốn nói sẽ có phần 2 và phần 3 để trả lời các câu hỏi thường gặp trong skincare và các lưu ý chọn sp sẽ sớm được ra mắt nhé ^_^

